PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC STEM SQUARE

PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC STEM SQUARE

I. GIỚI THIỆU VỀ LEGO EDUCATION

LEGO Education là chương trình giáo dục phát triển tài năng trẻ do tập đoàn LEGO – Đan mạch nổi tiếng thế giới sáng lập với mục đích áp dụng các phương pháp dạy học tiến bộ nhằm khơi dậy ở trẻ niềm đam mê STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học). Cho đến nay, chương trình của LEGO Education đã được áp dụng rộng rãi ở hơn 55 quốc gia trên thế giới như Mỹ, Đức, Nga, Nhật...

Sơ nét về LEGO Education Việt Nam

Từ những ngày đầu tiên có mặt ở Việt Nam với sứ mệnh mang đến một chương trình giáo dục mới mẻ, tốt nhất nhằm đào tạo và hoàn thiện kỹ năng thế hệ trẻ, LEGO Education đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của các bậc phụ huynh và các em học sinh. Là đơn vị tiên phong và được sự cho phép của Sở GD&ĐT Tp. Hồ Chí Minh và Sở GD&ĐT Tp. Đà Nẵng, đến nay, chương trình của LEGO Education đã được áp dụng ở hơn 50 trường Tiểu học - Trung học tại TP. Hồ Chí Minh và các thành phố lớn. Dựa theo giáo trình của LEGO Education Đan Mạch, điểm đặc biệt của giáo trình là Phương pháp 4C cùng sự hướng dẫn của những giảng viên là giáo viên tại các Trường Tiểu Học, THCS và THPT giàu kinh nghiệm, đảm bảo được chất lượng học tập cũng như tính sư phạm trong mỗi bài giảng, phù hợp với chương trình học tập tại Việt Nam, từ đó học sinh có thể phát triển những mô hình sáng tạo và ứng dụng cao, có thể áp dụng trong đời sống hằng ngày. Cách học này giúp các em nhanh chóng tiếp thu, ghi nhớ kiến thức cũng như hỗ trợ các em tối đa trong việc phát huy khả năng tư duy, sáng tạo của bản thân.

Phương Pháp 4C là gì?

4C là từ viết tắt của các từ khóa: Connect, Construct, Contemplate và Continue..

- Connect - Kết nối: học sinh sẽ được giới thiệu về những vấn đề thực tiễn trong cuộc sống hằng ngày nhằm giúp các em có cái nhìn tổng quát và toàn diện về vấn đề và thử thách của bài học.

- Contruct - Tạo dựng: Các em được yêu cầu lắp ráp mô hình robot nhằm khuyến khích hợp tác làm việc nhóm và nâng cao trải nghiệm đôi tay

- Contemplate – Đánh giá: Đây là bước các em sẽ được học cách đánh giá, kiểm tra và khám phá những giải pháp mới.

- Continue – Tiếp tục: khuyến khích các em học sinh tự tìm tòi sáng tạo thêm để có thể nâng cấp sản phầm robot của mình đạt hiệu quả tốt hơn cũng như hiểu thêm về những bài học vận dụng vào cuộc sống. .

Đại diện triển khai chương trình LEGO EDUCATION

Công ty cổ phần Việt Tinh Anh (VTA) là Đại diện độc quyền của LEGO Education tại Việt Nam, và STEM SQUARE là đối tác triển khai của VTA tại Việt Nam nói chung và miền trung nói riêng.

II. MÔ HÌNH GIÁO DỤC STEM ROBOTICS
STEM Robotics là một nền tảng tuyệt vời cho việc học các kỹ năng thế kỷ 21. Giải quyết các thử thách robot giúp xây dựng sự đổi mới, sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề cho học sinh, và bởi vì robot hàm chứa nhiều chương trình giảng dạy các môn học, do đó học sinh cần phải học và áp dụng kiến thức của các em từ khoa học, kỹ thuật, toán học và lập trình máy tính. Đối với chương trình giáo dục STEM Robotics trên thị trường thì có rất nhiều, nhưng chúng tôi tuyển chọn và tích góp kinh nghiệm, cùng với tất cả tài liệu của LEGO EDUCATION cung cấp, STEM SQUARE đưa ra các mô hình giáo dục STEM ROBOTICS như sau:

1. Bộ chương trình giảng dạy LEGO EDUCATION WEDO 2.0
a) Công cụ Robot WeDo 2.0 LEGO Education WeDo 2.0 được phát triển từ tập đoàn LEGO và nhằm thu hút và thúc đẩy niềm yêu thích của học sinh tiểu học đối với những bộ môn liên quan đến khoa học và kỹ thuật. Với mô hình này, học sinh ở cấp tiểu học có thể tìm tòi tính sáng tạo, giải quyết những vấn đề có tính thực tiễn cao, bộ tài liệu được hoàn thành thông qua việc sử dụng mô hình LEGO và áp dụng các dạng lập trình hết sức cơ bản cho các học sinh ở cấp độ tuổi 6-11 tuổi. WeDo 2.0 mục đích hỗ trợ phương pháp học tập thông qua thực hành, luôn tạo cho các em tự tin tư duy, đặt câu hỏi và dùng công cụ để tìm câu trả lời giải quyết vấn đề thực tế. Không chỉ là mô hình lắp ráp thuần túy như các thiết bị chơi của trẻ em tại thị trường, mà LEGO WeDo 2.0 hướng đến cho các em tự giải quyết vấn đề một cách có tính logic, hướng các em học mà chơi – chơi mà học thông qua bộ Robot WeDo 2.0 và tài liệu giáo trình từ STEM SQUARE biên soạn. Với tài liệu không hướng dẫn các em một cách máy móc, mà chỉ hướng dẫn các em hướng đi, cách suy nghĩ và tự giải quyết lắp ghép theo mô hình hướng dẫn sao cho nhằm giải quyết 1 công việc cụ thể, giúp các em có thể đặt câu hỏi đối với những gì các em biết và khám phá những điều các em chưa rõ.

b) Học và giải quyết vấn đề thông qua các bài giảng: WeDo 2.0 đã thiết kế đa dạng các dự án khác nhau và chia thành các loại sau:  01 dự án khởi động chia thành 4 phần, nhằm giúp các em nắm được những chức năng cơ bản của wedo 2.0  08 dự án theo hướng dẫn liên kết với tiêu chuẩn chương trình giảng dạy, cùng với những hướng dẫn từng bước giúp hoàn thành dự án.  08 dự án mở liên kết với tiêu chuẩn chương trình giảng dạy, cùng với nhiều trải nghiệm mở hơn

Tất cả các dự án được chia thành ba giai đoạn chuẩn: Cho phép học sinh lắp ráp và lập trình; và giai đoạn Chia sẻ, giải thích và trình bày dự án của các em. Mỗi dự án nên kéo dài khoảng ba giờ. Mỗi giai đoạn đều có tầm quan trọng như nhau trong quá trình dự án và có thể kéo dài khoảng 45 phút, nhưng giáo viên có thể điều chỉnh thời gian dành cho từng giai đoạn.  Giai đoạn Khám phá  Học sinh sẽ thực hiện kết nối với các câu hỏi khoa học hoặc vấn đề kỹ thuật, xem xét và thiết lập thứ tự câu hỏi, cân nhắc những giải pháp hợp lý, sau đó cùng nhau thảo luận trong đội hoặc giáo viên hướng dẫn để chọn giải pháp.  Các bước của giai đoạn Khám phá bao gồm: Kết nối và Thảo luận.  Giai đoạn Sáng tạo  Tại giai đoạn này học sinh lắp ráp thiết bị, lập trình và điều chỉnh mô hình LEGO. Dự án có thể là một trong ba loại: nghiên cứu, thiết kế giải pháp, và sử dụng mô hình. Phụ thuộc vào loại dự án, giai đoạn Sáng tạo sẽ khác nhau.  Các bước của giai đoạn Sáng tạo bao gồm : lắp ráp, lập trình và điều chỉnh.  Giai đoạn Chia sẻ  Học sinh trình bày và giải thích giải pháp của mình thông qua mô hình LEGO và chứng minh các em tạo ra khám phá của mình kết hợp với công cụ Dẫn chứng.  Các bước của giai đoạn Chia sẻ bao gồm: dẫn chứng và trình bày.

c) Học theo các dự án (chủ đề) hướng dẫn Dự án hay chủ đề là hỗ trợ cho các em có được một nền tảng cần thiết cho việc khám phá cụ thể về một chủ đề/ dự án nào đó, ví dụ: xử lý nước, tham gia không gian vũ trụ, xe thông minh, thành phố thông minh…tất cả sẽ được giáo viên giúp thiết lập thành một chuỗi hoạt động và hỗ trợ trãi nghiệm, để các em có thể tự giải quyết vấn đề, và thông qua công cụ trình bài, thực hiện chủ đề đó. Tất cả các dự án theo hướng dẫn đều dựa trên sự phối hợp các giai đoạn Khám phá, Sáng tạo và Chia sẻ nhằm đảm bảo các em tiến bộ theo từng bước thông qua trải nghiệm học tập. Từng dự án cụ thể, giáo viên sẽ cung cấp những ghi chú bao gồm:  Kết nối với chương trình giảng dạy STEM SQUARE  Chuẩn bị chi tiết cho chủ đề  Hệ thống đánh giá từ STEM SQUARE  Hỗ trợ và kỹ thuật phân biệt để các em hiểu đúng vấn đề của chủ đề mà chưa được trải nghiệm.  Nhóm hỗ trợ cho các giai đoạn Khám phá, Sáng tạo và Chia sẻ  Cần tham khảo thêm chương trình “Dự án theo hướng dẫn của STEM SQUARE” để khám phá và nghiên cứu.

d) Học theo các dự án (chủ đề) mở và cộng tác Dự án/ chủ đề mở là dự án mà không có sự hướng dẫn chi tiết, mà được đưa ra đầu bài, sau đó các em sẽ dùng kiến thức học được và những gì mà các em hình dung, tưởng tượng để giải quyết và đưa ra giải pháp phù hợp nhất, nhưng cũng phải qua các giai đoạn chuẩn Khám phá, Sáng tạo và Chia sẻ. Tại dự án này, các Giáo viên sẽ hỗ trợ các thông tin, hình ảnh, video…cách giải quyết vấn đề để các em hoàn toàn độc lập thực hiện theo nhóm. Thường là ngắn gọn, nhưng vẫn đảm bảo được sử dụng công cụ để lắp ráp và giải pháp hiệu quả. Điểm quan trọng khi sử dụng Dự án mở là biến các dự án này có thể thực hiện và áp dụng thực tế tại địa phương hoặc cộng đồng xã hội. Bên cạnh đó cần có trí sáng tạo của giáo viên để điều chỉnh ý tưởng dự án phù hợp với các em và xã hội. Giáo viên và các em sẽ tích góp trở thành một kho tàng kiến thức sáng tạo để có thể là nền tảng vững chắc trong giảng dạy, đồng thời là có thể áp dụng vào thực tế. Tham khảo giám trình và kho “Dự án mở” từ STEM SQUARE để giảng dạy và nghiêng cứu. Cũng có thể sẽ tìm thấy “Thư viện của dự án mở” trong phần mềm WeDo 2.0 thêm.